วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

พราหมณวรรค:06.เรื่องบรรพชิตรูปใดรูปหนึ่ง



06.เรื่องบรรพชิตรูปใดรูปหนึ่ง

พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน  ทรงปรารภบรรพชิตรูปใดรูปหนึ่ง  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า  พาหิตปาโป เป็นต้น

ในกาลครั้งหนึ่ง  พราหมณ์นักบวชนอกพุทธศาสนาคนหนึ่ง  มีความคิดว่า  เราเกิดดีแล้วทั้งฝ่ายมารดาทั้งฝ่ายบิดา  เกิดในตระกูลพราหมณ์  ถ้าพระสมณโคดมตรัสเรียกพระสาวกทั้งหลายของพระองค์ว่า  พราหมณ์  การที่พระองค์ตรัสเรียกเราอย่างนั้นบ้าง  ก็น่าจะสมควร  จึงไปเฝ้าพระศาสดา  ทูลถามเรื่องนี้   พระศาสดาตรัสกับพราหมณ์นั้นว่า   พราหมณ์  เราไม่เรียกว่า พราหมณ์  ด้วยเหตุเพียงว่าสวมใส่ชฎา  ไม่เรียกด้วยเหตุเพียงชาติและโคตร  แต่เราเรียกผู้มีสัจจะอันแทงตลอดแล้วเท่านั้นว่า  เป็นพราหมณ์

จากนั้น  พระศาสดาตรัสพระธรรมบท  พระคาถานี้ว่า

พาหิตปาโป  หิ  พฺราหฺมโณ

สมจริยาย   สมโณติ  วุจฺจติ

ปพฺพาชยมตฺตโน  มลํ

ตสฺมา  ปพฺพชิโตติ  วุจฺจติ ฯ

บุคคลมีบาปอันลอยแล้วแล

เราเรียกว่า พราหมณ์

บุคคลที่เราเรียกว่า  สมณะ

เพราะความประพฤติเรียบร้อย

บุคคลขับไล่มลทินของตนอยู่

เพราะเหตุนั้น  เราเรียกว่า บรรพชิต.

เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง   บรรพชิตนั้น  บรรลุโสดาปัตติผล  พระธรรมเทศนา  มีประโยชน์  แม้แก่ชนผู้มาประชุมกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น