วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทัณฑวรรค:01.เรื่องภิกษุฉัพพัคคีย์



01.เรื่องภิกษุฉัพพัคคีย์

พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน  ทรงปรารภภิกษุฉัพพัคคีย์  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า  สพฺเพ     ตสนฺติ  เป็นต้น

ในสมัยหนึ่ง  ภิกษุสัตตรสพัคคีย์(ภิกษุกลุ่ม 17)  ซ่อมแซมเสนาสนะในวัดเชตวันเพื่อจะใช้พักอาศัย  ภิกษุฉัพพัคคีย์(ภิกษุกลุ่ม 6)  กล่าวว่า   พวกท่านจงออกไป  พวกผมแก่กว่า   เสนาสนะนี้เป็นของพวกเรา  เมื่อภิกษุกลุ่มสัตตรสพัคคีย์เหล่านั้นพูดว่า  พวกผมไม่ยอมให้  เพราะพวกผมซ่อมแซมไว้เอง  ก็ได้ใช้กำลังเข้าทุบตีภิกษุเหล่านั้น  พวกภิกษุสัตตรสพัคคีย์ก็ส่งเสียงร้องเพราะกลัวตาย  พระศาสดาทรงสดับเสียงร้องของภิกษุเหล่านั้น  ทรงสอบถามจนทราบสาเหตุที่เกิดขึ้น ตรัสว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  จำเดิมแต่นี้  ภิกษุไม่ควรทำอย่างนั้น  ภิกษุใดทำ  ภิกษุนั้นย่อมต้องอาบัติ  ดังนี้แล้ว  ทรงบัญญัติปหารทานสิกขาบท  ตรัสว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  ภิกษุรู้ว่า  เราย่อมหวาดหวั่นต่ออาชญา  กลัวต่อความตาย  ฉันใด  แม้สัตว์เหล่าอื่นก็ย่อมหวาดหวั่นต่ออาชญา  กลัวต่อความตายฉันนั้นเหมือนกัน  จากนั้นจึงตรัสพระธรรมบท  พระคาถานี้ว่า

สพฺเพ  ตสนฺติ  ทณฺฑสฺส
สพฺเพ ภายนฺติ  มจฺจุโน
อตฺตานํ  อุปมํ  กตฺวา
  หเนยฺย    ฆาตเย 
 
สัตว์ทั้งหมด  ย่อมหวาดหวั่นต่ออาชญา 
สัตว์ทั้งหมด  ย่อมกลัวต่อความตาย
บุคคลทำตนให้เป็นอุปมาแล้ว  
ไม่ควรฆ่าเอง  ไม่ควรใช้ให้ฆ่าผู้อื่น.

เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง  ชนเป็นอันมาก  บรรลุอริยผลทั้งหลาย มีโสดาปัตติผลเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น