05.เรื่องภิกษุทูลถามปัญหา
พระศาสดา
เมื่อทรงอาศัยเมืองสาเกต
ประทับอยู่ในอัญชนวัน
ทรงปรารภปัญหาที่ภิกษุทั้งหลายทูลถาม
ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า
อหึสกา เย เป็นต้น
ในสมัยหนึ่ง
พระศาสดาได้เสด็จเข้าไปบิณฑบาตในเมืองสาเกต พร้อมด้วยภิกษุทั้งหลาบ ขณะที่พระศาสดาสด็จบิณฑบาตอยู่นั้น พราหมณ์ชราผู้หนึ่ง พอเห็นพระศาสดา
ก็ได้เข้าไปถวายบังคมพระศาสดาลงที่พระบาททั้งสอง แล้วจับที่ข้อพระบาทไว้แน่น พลางกล่าว่า
“ลูกเอ๋ย ธรรมดามารดาบิดานั้น พวกลูกชายจะต้องคอยดูแล ในเวลาชรา
แต่เพราะเหตุใดลูกจึงไม่ทำอย่างนั้นกับพ่อกับแม่เล่า ? ไปกับพ่อเถิดลูก พ่อจะพาลูกไปหาแม่ แม่ต้องการจะเห็นลูกมาก
พอกล่าวเช่นี้แล้วก็ได้อัญเชิญพระศาสดาเสด็จไปที่บ้านของตน เมื่อพระศาสดาเสด็จถึงบ้านพราหมณ์
นางพราหมณีก็ได้กราบทูลพระศาสดาเช่นเดียวกับที่พราหมณ์กราบทูล
และนางได้แนะนำบุตรคนอื่นๆว่าพระศาสดาเป็นบุตรคนโตของนาง และได้ให้บุตรของนางเข้าไปถวายบังคมพระศาสดา จากวันนั้นเป็นต้นมา
พระศาสดาก็ได้ประทับอยู่ในสถานที่ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านพราหมณ์และนางพราหมณี และคนทั้งสองก็ได้ถวายภัตตาหารแด่พระศาสดา
และได้ฟังธรรมจากพระองค์จนได้บบรลุเป็นพระอนาคามี
ภิกษุทั้งหลายเกิดความประหลาดใจที่พราหมณ์และนางพราหมณีกล่าวอ้างว่าพระศาสดาเป็นบุตร
จึงได้กราบทูลถามเรื่องนี้กับพระศาสดา
พระศาสดาตรัสว่า
ที่พราหมณ์และนางพราหมณีเรียกพระองค์ว่าเป็นบุตรนั้นก็เพราะว่าพระองค์เคยเป็นบุตรและหลานของคนทั้งสองมายาวนานถึง 1500 ชาติ
พระศาสดาได้ประทับอยู่ในที่ไม่ไกลจากพราหมณ์เป็นเวลานานถึง 3
เดือน
และในระหว่างนั้นพระองค์ได้แสดงธรรมโปรดจนคนทั้งสองได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ และเข้าปรินิพพานในที่สุด
ภิกษุทั้งหลาย
ไม่ทราบว่าพราหมณ์และนางพราหมณี ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ขึงได้ทูลถามพระศาสดาว่าทั้งสองไปเกิด ณ
ที่ใด พระศาสดาตรัสตอบว่า “ภิกษุทั้งหลาย
ชื่อว่าอภิสัมปรายภพของพระอเสขมุนีทั้งหลาย ผู้เห็นปานนั้น ย่อมไม่มี
เพราะว่า พระอเสขมุนีผู้เห็นปานนั้น ย่อมบุลุมหานิพพาน อันไม่จุติ
อันไม่ตาย”
จากนั้น
พระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท
พระคาถานี้ว่า
อหึสกา
เย มุนิโย
นิจฺจํ
กาเยน สํวุตา
เย
ยนฺติ อจฺจุตํ ฐานํ
ยตฺถ
คนฺตฺวา น โสจเร ฯ
มุนีเหล่าใด
เป็นผู้ไม่เบียดเบียน
สำรวมแล้ว
ด้วยกายเป็นนิตย์
มุนีเหล่านั้น
ย่อมไปสู่ฐานะอันไม่จุติ
ซึ่งเป็นที่คนทั้งหลายไปแล้วไม่เศร้าโศก.
เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง ชนเป็นอันมาก
บรรลุอริยผลทั้งหลาย
มีโสดาปัตติผลเป็นต้น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น