วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สุขวรรค:04. เรื่องเด็กหญิงแห่งตระกูลคนใดคนหนึ่ง



04. เรื่องเด็กหญิงแห่งตระกูลคนใดคนหนึ่ง

พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน  ทรงปรารภกุมาริกาคนใดคนหนึ่ง  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า  นตฺถิ  ราคสโม  อคฺคิ  เป็นต้น

ในวันแต่งงานของกุมาริกา(หญิงสาว)กับกุมาร(ชายหนุ่ม)นั้น  ข้างบิดามารดาของเจ้าสาวได้นิมนต์ภิกษุสงฆ์ซึ่งมีพระศาสดาเป็นประมุข มารับอาหารบิณฑบาตที่บ้าน   ฝ่ายเจ้าบ่าวเห็นเจ้าสาวเคลื่อนไหวไปมาทั่วบ้าน  โดยไปช่วยจัดแจงอาหารบิณฑบาตแด่พระสงฆ์เป็นต้น  ฝ่ายเจ้าบ่าวมองดูแล้วก็เกิดอารมณ์ทางเพศ  แทบจะไม่ใส่ใจคอยดูแลพระศาสดาและภิกษุสงฆ์  ได้แต่จ้องมองไปที่เจ้าสาวอย่างไม่คลาดสายตา  พระศาสดาทรงทราบถึงความรู้สึกของเจ้าบ่าว และทรงทราบด้วยพระญาณพิเศษด้วยว่า  ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะได้บรรลุโสดาบัน

พระศาสดาจึงใช้พระฤทธานุภาพบันดาลมิให้เจ้าบ่าวแลเห็นเจ้าสาว  เมื่อเจ้าบ่าวไม่เห็นเจ้าสาวเช่นนี้  ก็ได้หันมาสนใจในพระศาสดาอย่างเต็มที่  พระศาสดาได้ตรัสกับเขาว่า  กุมาร  ชื่อว่าไฟ  เช่นกับไฟคือราคะ  ไม่มี  ชื่อว่าโทษ  เช่นกับโทษคือโทสะ  ไม่มี  ชื่อว่าทุกข์  เช่นกับทุกข์เพราะการบริหารขันธ์ 5 ไม่มี  จากนั้น  พระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท  พระคาถานี้ว่า

นตฺถิ  ราคสโม  อคฺคิ
นตฺถิ  โทสสโม  กลิ
นตฺถิ  ขนฺธสมา  ทุกฺขา
นตฺถิ  สนฺติปรํ  สุขํ ฯ
 

ไฟเสมอด้วยราคะ  ย่อมไม่มี
โทษเสมอด้วยโทสะ  ย่อมไม่มี
ทุกข์ทั้งหลายเสมอด้วยขันธ์( 5 )ย่อมไม่มี.

เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง  กุมาริกา และกุมาร  บรรลุโสดาปัตติผล  ในขณะนั้น  พระศาสดาทรงคลายฤทธานุภาพ  ให้ทั้งสองคนสามารถแลเห็นซึ่งกันและกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น