วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทัณฑวรรค:11.เรื่องสุขสามเณร



11.เรื่องสุขสามเณร

พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน  ทรงปรารภสุขสามเณร  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า  อุทกํ  หิ  นยนฺติ  เนตฺติกา  เป็นต้น

สุขกุมาร  ได้บวชเป็นสามเณรเมื่อตอนอายุแค่ 7  ขวบ  โดยมีพระสารีบุตรเถระเป็นพระอุปัชฌาย์  ในวันที่แปดหลังจากบวชเป็นสามเณรแล้ว  สุขสามเณรได้เดินตามพระสารีบุตรไปบิณฑบาต  ขณะเดินไปนั้น  ทั้งสองพระเถระและสามเณรก็ได้ไปพบชาวนากำลังไขน้ำเข้านา  ไปพบช่างศรกำลังดัดลูกศร  และไปพบช่างถากกำลังถากไม้  เพื่อทำล้อเกวียนเป็นต้น   

เมื่อเห็นบุคคลทำสิ่งหล่านี้   สามเณรสุขก็ได้เรียนถามพระสารีบุตรว่า สิ่งของที่ไม่มีชีวิตทั้งหลาย  คนสามารถทำให้เป็นไปตามปรารถนาได้ใช่หรือไม่  เมื่อพระเถระตอบว่าใช่  สุขสามเณรก็เกิดความคิดว่า  หากเป็นเช่นนั้นจริง  ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่คนเราถึงจะไม่สามารถฝึกจิตจนได้สมาธิและปัญญา  สามเณรสุขจึงลาพระสารีบุตรเดินทางกลับวัดก่อน  จากนั้นก็เข้าห้องปิดประตูและปฏิบัติสมาธิภาวนา  จนท้าวสักกะและทวยเทพทั้งหลายต้องมาคอยดูแลไม่ให้เกิดสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันจะเป็นการรบกวนและเป็นอันตรายต่อการปฏิบัติธรรมของสามเณรสุข  และในวันนั้นเอง  สามเณรสุขก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์   

พวกภิกษุเกิดความสงสัยถึงความผิดปกติของธรรมชาติอันเกิดจากการดลบันดาลของท้าวสักกะและทวยเทพทั้งหลาย  จึงนำความเข้ากราบทูลถามพระศาสดา  พระศาสดาได้ตรัสว่า  ภิกษุทั้งหลาย  ในเวลาทำสมณธรรมของผู้มีบุญทั้งหลาย  ย่อมเป็นเช่นนั้นแล  ก็ในวันนี้ ท้าวงมหาราช 4  องค์ ยึดอารักขาไว้โดยรอบ  พระจันทร์และพระอาทิตย์ได้ยึดวิมานหยุดอยู่  ท้าวสักกะทรงยึดอารักขาที่สายยู  ถึงเราก็ยึดอารักขาอยู่ที่ซุ้มประตู  วันนี้  สุขสามเณร  เห็นคนไขน้ำเข้าเหมือง  ช่างศรดัดศรให้ตรง  ช่างถากถากสัมภาระทั้งหลายมีล้อเป็นต้นแล้ว  ฝึกตน  บรรลุพระอรหัตแล้ว

จากนั้น   พระศาสดาตรัสพระธรรรมบท  พระคาถานี้ว่า

อุทกํ  หิ  นยนฺติ  เนตฺติกา
อุสุการา  นมยนฺติ  เตชนํ
ทารํ  นมยนฺติ  ตจฺฉกา
อตฺตานํ  ทมยนฺติ  สุพฺพตา 

คนไขน้ำทั้งหลาย  ย่อมไขน้ำ
ช่างศรทั้งหลาย   ย่อมดัดศร
ช่างถากทั้งหลาย   ย่อมถากไม้
ผู้สอนง่ายทั้งหลาย  ย่อมฝึกตน.

เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง  ชนเป็นมาก  บรรลุโสดาปัตติผลทั้งหลาย  มีโสดาปัตติผลเป็นต้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น