08. เรื่องพระฉัพพัคคีย์
พระศาสดา
เมื่อประทับอยู่ในพระเชตวัน
ทรงปรารภภิกษุฉัพพัคคีย์
ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า
กายปฺปโกปํ เป็นต้น
พระฉัพพัคคีย์ (พระหมู่หก) สวมเขียงเท้า(รองเท้าทำด้วยไม้) ถือไม้เท้าทั้งสองมือ เดินจงบกรมบนหลังแผ่นดิน เขียงเท้ากระทบแผ่นหินเสียงดังมาก พระศาสดา ตรัสถามพระอานนทเถระว่า เป็นเสียงอะไร พระเถระกราบทูลว่า
เป็นเสียงเขียงเท้าที่พระพัคคีย์สวมใส่เดินจงกรมอยู่บนหลังแผ่นหิน จึงทรงบัญญัติสิกขาบท แล้วตรัสว่า
“ธรรมดาภิกษุ ควรรักษาทวารมีกายทวารเป็นต้น”
จากนั้น
พระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท
สี่พระคาถานี้ว่า
กายปฺปโกปํ
รกฺเขยย
กาเยน
สํวุโต สิยา
กายทุจริตํ
หิตฺวา
กาเยน
สุจริตํ จเร ฯ
วจีปโกปํ
รกฺเขยย
วาจาย
สํวุโต สิยา
วจีทุจฺจริตํ
หิตฺวา
วาจาย
สุจริตํ จเร ฯ
มโนปโกปํ
รกฺเขยฺย
มนสา
สํวุโต สิยา
มโนทุจฺจริตํ
หิตฺวา
มนสา
สุจริตํ จเร ฯ
กาเยน
สํวุตา ธีรา
อโถ
วาจาย สํวุตา
มนสา
สํวุตา ธีรา
เต
เว สุปริสํวุตา ฯ
พึงรักษาความกำเริบทางกาย
พึงเป็นผู้สำรวมทางกาย
พึงละกายทุจริตแล้ว
ประพฤติสุจริตทางกาย.
พึงรักษาความกำเริบทางวาจา
พึงเป็นผู้สำรวมทางวาจา
พึงละวจีทุจริตแล้ว
ประพฤติสุจริตทางวาจา.
พึงรักษาความกำเริบทางใจ
พึงเป็นผู้สำรวมทางใจ
พึงละมโนทุจริต
แล้วประพฤติสุจริตทางใจ.
ธีรชนทั้งหลาย
สำรวมทางกาย
สำรวมทางวาจา
และสำรวมทางใจ
ธีรชนเหล่านั้นแล
ชื่อว่าสำรวมรอบคอบดีแล้ว.
เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง ชนเป็นอันมาก
บรรลุอริยผลทั้งหลาย มีโสดาปัตติผลเป็นต้น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น