วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปาปวรรค:12.เรื่องสุปปพุทธศากยะ



12.เรื่องสุปปพุทธศากยะ

พระศาสดา  เมื่อประทับอยู่ในนิโครธาราม  ทรงปรารภเจ้าศากยะทรงนามว่าสุปปพุทธะ  ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า     อนฺตลิกฺเข    สมุทฺทมชฺเฌ  เป็นต้น

พระเจ้าสุปปพุทธะเป็นพระราชบิดาของเจ้าชายเทวทัต  และเป็นสัสสุระ(พ่อตา)ของเจ้าชายสิทธัตถะ  ซึ่งต่อมาก็คือพระโดดมพุทธเจ้านั่นเอง   ท้าวเธอผูกอาฆาตในพระศาสดาด้วยเหตุ 2 ประการ  คือ 1. พระสมณโคดมนี้ทิ้งลูกสาวของเรา(คือพระนางยโสธรา) ออกบวช  และ 2.  ให้ลูกชายของเรา(คือเจ้าชายเทวทัต) บวชแล้วตั้งตัวเป็นศัตรูกับลูกชายของเรา  อยู่มาวันหนึ่ง  ทรงดำริว่า  จะไม่ให้พระสมณโคดมไปฉันยังสถานที่นิมนต์  จึงไปนั่งเสวยน้ำจัณฑ์(สุรา)ปิดหนทางที่จะเสด็จไป   เมื่อพระศาสดาเสด็จมาพร้อมหมู่ภิกษุสงฆ์  พระเจ้าสุปปพุทธปฏิเสธที่จะหลีกทางให้  และได้รับสั่งกับมหาดเล็กให้ไปบอกพระสมณโคดมว่า  พระสมณโคดมไม่ใหญ่กว่าเรา  เราจักไม่ให้ทางแก่พระสมณโคดม  พระศาสดาเมื่อทรงพบว่าหนทางเสด็จถูกปิดกั้นไว้เช่นนั้น  พระองค์พร้อมด้วยหมู่ภิกษุสงฆ์ก็ได้เสด็จกลับ  พระเจ้าสุปปพุทธะได้ส่งสายลับ(จารบุรุษ)ติดตามพระศาสดาไปเพื่อสืบทราบว่าได้ตรัสว่าอย่างไรบ้างแล้วกลับมารายงานให้ทรงทราบ

ขณะที่พระศาสดาเสด็จกลับนั้น   ได้ตรัสกับพระอานนท์ว่า  เจ้าสุปปะพุทธะนั้นไม่ให้ทางแก่พระพุทธเจ้าเช่นเรา  ทำกรรมหนักแล้ว  ในวันที่ 7 แต่วันนี้  ท้าวเธอถูกแผ่นดินสูบ  ณ ที่ใกล้เชิงบันได  ในภายใต้ปราสาท

เมื่อจารบุรุษลายลับผู้นั้นนำความมากราบทูลให้ทราบ  พระเจ้าสุปปพุทธะตรัสว่า  พระองค์จะไม่เสด็จไปที่ตรงเชิงบันได  เมื่อไม่ไปตรงนั้นพระองค์ก็จะไม่ถูกธรณีสูบที่ตรงจุดนั้น  และก็จะพิสูจน์ว่าดำรัสของพระสมณโคดมผิดพลาด  ท้าวเธอได้รับสั่งให้พวกมหาดเล็กขนเครื่องใช้สอยของพระองค์ทั้งหมดไปไว้บนปราสาท 7 ชั้น  ให้ชักบันได  ปิดประตู  วางคนแข็งแรงประจำไว้ที่ประตู  ๆ ละ 2 คน  ตรัสว่า  หากพระองค์หลงลืมเสด็จดำเนินไปทางนั้น ก็ให้คอยดึงพระองค์เอาไว้

พระศาสดาทรงสดับการดำเนินการของพระเจ้าสุปปพุทธะแล้ว  ตรัสว่า  ภิกษุทั้งหลาย  เจ้าสุปปพุทธะ  ไม่ว่าจะนั่งอยู่ในปราสาท  จะเหาะขึ้นไปสู่เวหาหาวไปนั่งในอากาศ  จะไปมหาสมุทรด้วยเรือ จะเข้าไปอยู่ในซอกเขา  พระดำรัสของพระพุทธเจ้าผิดพลาดไม่จริงเป็นอันไม่มี  ท้าวเธอจะถูกธรณีสูบในสถานที่เราพูดไว้นั่นแหละ

จากนั้น  พระศาสดาได้ตรัสพระธรรมบท พระคาถาที่ นี้ว่า

  อนฺตลิกฺเข     สมุทฺทมชฺเฌ
  ปพฺพตานํ  วิวรํ  ปวิสฺส
  วิชฺชเต   โส  ชคติปฺปเทโส
ยตฺรฏฺฐิตํ   นปฺปสเหยฺย  มจฺจุฯ

ไม่ว่าผู้นั้นจะนั่งอยู่ในกลางหาว 
ไม่ว่าจะเข้าไปสู่ท่ามกลางสมุทร
ไม่ว่าจะเข้าไปสู่ซอกเขา
ส่วนของแผ่นดิน
ที่ความตายไม่พึงครอบงำผู้สถิตอยู่
ย่อมไม่มี

เมื่อพระสัทธรรมเทศนาจบลง  ชนเป็นอันมาก  บรรลุอริยผลทั้งหลาย   มีโสดาปัตติผลเป็นต้น. 

ครั้นถึงวันที่  7  ในเวลาเดียวกับที่เจ้าสุปปพุทธะปิดหนทางภิกษาจารของพระศาสดา  ม้ามงคลของเจ้าสุปปพุทธะในภายใต้ปราสาทเกิดคึกคะนองโดยไม่ทราบสาเหตุ  ส่งเสียงร้องและใช้เท้าดีดฝาโรงม้าเสียงดังโครมคราม เจ้าสุปปพุทธะสดับเสียงคึกคะนองของม้ามงคลนั้นแล้ว  มีพระประสงค์จะไปจับม้านั้น  ได้เสด็จลุกขึ้นจากที่ประทับ  บ่ายพระพักตร์มาทางประตู   ฉับพลันนั้นเองประตูทั้งหลายก็เปิดเอง  บันไดที่ถูกยกขึ้นไว้ก็กลับมาพาดอยู่ในที่เดิม  คนแข็งแรงที่จัดไว้ดูแลที่ประตู  จับท้าวเธอที่พระศอ  แล้วผลักจนพระพักตร์ขมำลงไปเบื้องล่าง  เมื่อท้าวเธอก้าวไปประทับยืนอยู่ที่เชิงบันได ตรงที่ภายใต้ปราสาท  แผ่นดินตรงนั้นก็แยกตัวสูบท้าวเธอไปบังเกิดในอเวจีนรก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น